Monday, June 13, 2016

แหล่งโหลดภาพ free Stock Photo ฟรี ๆ ของคนไทย

แหล่งโหลดภาพ free Stock Photo ฟรี ๆ ของคนไทย
เป็นเรื่องที่โจทย์ขานกันไปทั่วแวดวงคนที่นิยมแชร์ข้อมูลทาง internet เมื่อ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ปี 2558 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2558 เป็นต้น เรื่องนี้ทำเอาหลายๆ คนถึงกับวิตก ไม่กล้าแชร์แม้แต่เนื้อหาที่น่าสนใจให้เพื่อนๆ ที่เชื่อมต่อกับตนเองใน Social Network ได้อ่านได้ดู เนื่องจากมีโทษหนักในฐานละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ! อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้วการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และมีการอ้างทีมาจริงๆ ก็พอจะสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปอย่างสุจริตใจ ไม่ใช่เป็นการนำเอาข้อมูลเนื้อหาของคนอื่นที่เขาอุตส่าห์สร้างขึ้นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็ไม่ต่างจากการขโมย ! และเรื่องที่พบบ่อยมากอย่างหนึ่งก็คือ การละเมิดลิขสิทธิ์ในเรื่องรูปภาพ ที่บางคน โหลดภาพ เอารูปมาจากเว็บไซต์ของคนอื่น หรือ โหลดภาพ มาจากทาง internet แบบสุ่มๆ แล้วเอามาใช้ในงานของตัวเอง โดยไม่มีการขอหรือได้รับอนุญาตจากเจ้าของก่อน ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่าไม่รู้ว่าผิด และบางคนก็บอกว่ามันเป็นเพราะหาภาพที่จะต้องเอามาใช้งานไม่ได้ ก็เลยแอบไปหาเอาของคนอื่นมาใช้ !
ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิดเต็มประตู !! เราไม่สามารถปฏิเสธความผิดโดยอ้างว่าไม่ทราบว่ามีความผิดทางกฎหมายได้ เพราะเป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องรู้ข้อห้ามในข้อกฎหมาย และ อีกอย่างมันก็ไม่ถูกต้องในการที่เราจะไป โหลดภาพ ที่เขาไม่อนุญาตเอามาใช้งานเป็นของตัวเอง
จริงๆ แล้วเรามีทางเลือกใหม่ที่ดีกว่า และสามารถหาภาพดีๆ สวยๆ มาใช้ได้อย่างถูกต้องอย่างไม่ยาก เพียงแค่เข้าไปที่ เว็บไซต์ที่เขาแจ้งอย่างเป็นทางการว่าอนุญาตให้นำเอาภาพไปใช้ได้ฟรี เราก็สามารถใช้ได้ เช่น http://jpg.in.th แหล่งโหลดภาพ free Stock Photo ฟรี ๆ ของคนไทย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวมรวมภาพถ่ายสวยๆ ที่น่าสนใจเอาไว้เกือบ 30,000 ภาพ ! มีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภท ซึ่งเราสามารถเข้าไป โหลดภาพ มาใช้กันได้อย่างถูกต้องและฟรี !! จะเสี่ยงต่อทำความผิดไปทำไมในเมื่อมีผู้ยินดีให้เรา โหลดภาพคุณภาพสูงเอามาใช้งาน !!

No comments:

Post a Comment